Tin tức

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Học bí quyết đọc sách hiệu quả từ những người thành công & tài giỏi
Học bí quyết đọc sách hiệu quả từ những người thành công & tài giỏi

Học bí quyết đọc sách hiệu quả từ những người thành công & tài giỏi

Đọc nhiều sách chưa hẳn sẽ thành công, nhưng chắc chắn một điều rằng: những người đã thành công đều đọc rất nhiều sách.


Có thể bạn chưa biết, tỷ phú Bill Gates đọc trung bình 50 cuốn sách/năm. Người bạn của ông - tỷ phú Warren Buffett đọc tới 600 - 1000 trang sách mỗi ngày. Trong khi đó, người dẫn chương trình kiêm nhà sản xuất nổi tiếng Oprah Winfrey luôn nhấn mạnh rằng sách đã góp phần rất lớn vào thành công của cô, biến cô từ một cô bé da màu sống trong khu ổ chuột thành một trong những người phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới.


Những người thành công & tài giỏi đều rất coi trọng việc đọc sách. Họ không chỉ đọc nhiều mà còn có những tips riêng giúp phát huy tối đa hiệu quả của việc đọc sách.


Ghi chú ngay bên lề sách

Đây là thói quen thường gặp của Bill Gates. Ông khuyên mọi người nên gạch chân những điểm đáng chú ý, ghi chú các ý tưởng, quan điểm chú thích… của mình bên lề sách. Việc tương tác trực tiếp với cuốn sách sẽ giúp ta hiểu sâu & nhớ lâu nội dung đã đọc hơn.

Dành 30 phút - 1 tiếng đọc sách trước giờ đi ngủ:

Trước giờ đi ngủ, đầu óc của bạn thường được giữ ở trong trạng thái thoải mái, thả lỏng. Do đó, bạn sẽ tiếp thu dễ dàng hơn & trí tưởng tượng, liên tưởng có không gian để phát huy hiệu quả hơn. Bạn có thể mang những điều đã đọc vào giấc mơ và buổi sáng tiếp tục suy nghĩ về nó sau khi tỉnh dậy.

Biến việc đọc sách thành thói quen & quy luật:

Hãy dành ra một khung giờ nhất định dành cho việc đọc sách & duy trì nó đều đặn, liên tục để biến nó thành một thói quen trong cuộc sống của bạn. Hình thành quy luật đọc sách sẽ giúp bộ não chủ động sẵn sàng hơn mỗi khi tới “giờ G”, giúp bạn tập trung & việc đọc trở nên hiệu quả hơn, tốn ít thời gian “khởi động” não bộ hơn. Tỷ phú Warren Buffett từng nói việc này cũng giống như bạn nhận được lãi suất cộng dồn mỗi ngày cho tri thức của mình, giúp kiến thức sẽ được tích lũy & vận động liên tục không ngừng nghỉ.

Đa dạng hóa các loại sách bạn đọc:

Việc đa dạng hóa nội dung đọc giúp ta có thể khám phá & kết hợp các ý tưởng mới thuộc nhiều khía cạnh lại với nhau, nhằm tư duy sáng tạo, đa chiều hơn. Khoa học đã chứng minh thói quen này có thể tăng gấp đôi hiệu quả học và vận hành thông tin mới của bạn.

Cùng bỏ ra một lượng thời gian như nhau, nhưng nếu đọc đúng cách, lượng thông tin bạn tiếp nhận, ghi nhớ được sẽ hiệu quả gấp nhiều lần so với thông thường. Bởi vậy, cha mẹ đừng quên làm 3 việc này cùng các con mỗi ngày nhé:

  • Đọc sách cùng con mỗi ngày, tốt nhất là 30 phút - 1 tiếng trước giờ đi ngủ
  • Đa dạng hóa tủ sách gia đình bạn
  • Nuôi dưỡng tình yêu đọc trong con từ những năm tháng đầu đời với những cuốn sách tương tác, hoạt động vui chơi liên quan tới việc đọc...

 

Bình luận bài viết