Tin tức

3 cách hay khuyến khích bé trai đọc sách nhiều hơn

3 cách hay khuyến khích bé trai đọc sách nhiều hơn

(WOWEDU) - Nghiên cứu của OECD cho thấy: Ở tuổi mầm non, bé gái tiếp thu ngôn ngữ sớm hơn bé trai, có vốn từ vựng lớn hơn & sử dụng được những mẫu câu phức tạp hơn. Ở giai đoạn tiểu học, bé gái có thể “đi trước” các bé trai một đến một năm rưỡi về khả năng đọc - viết.

 

Các bậc phụ huynh có lẽ không nhận ra, nhưng rất nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng cha mẹ luôn có xu hướng khuyến khích con gái nhiều hơn con trai trong việc đọc sách. Biểu hiện thường gặp: Cha mẹ đọc sách cùng con gái nhiều hơn, mua nhiều sách cho con gái hơn, sách mua cho bé gái cũng thường đa dạng về chủng loại, thu hút về nội dung hơn. Chính bởi vậy, các bé gái sẽ có cơ hội tiếp cận & phát triển ngôn ngữ, ngữ pháp… cao hơn bé trai ngay từ những năm đầu đời.

 

Vậy cha mẹ nên làm gì để khuyến khích các bé trai đọc nhiều hơn, cải thiện tình trạng thiên lệch hiện nay? 3 biện pháp dưới đây đã được nhiều phụ huynh áp dụng & chia sẻ có hiệu quả, bạn có thể thử áp dụng ngay từ ngày hôm nay.

 

Đọc sách cùng con:

Ngay cả khi trẻ đã tự đọc được sách, cha mẹ cũng nên duy trì thói quen đọc sách cùng con. Cũng giống như bé gái, các bé trai cũng có nhu cầu kết nối rất mạnh mẽ cùng cha mẹ mình. Để tăng thêm phần thú vị cho hoạt động này, cha mẹ và con có thể luân phiên nhau đọc từng đoạn trong cuốn sách, hoặc cùng con trao đổi sách mình thích đọc để thêm hiểu & gắn bó với nhau.
 


Để trẻ tự chọn sách:

Có một câu nói rất hay “Cuốn sách tốt nhất dành cho 1 chàng trai chính là cuốn mà cậu ta thích đọc”. Nhiều bậc phụ huynh thường quen chọn cho con cuốn sách bản thân mình thích thay vì cuốn sách bé thích, bởi cho rằng: “là con trai thì nên đọc những thứ như vậy mới bổ ích”.

 

Thế nhưng, những người bạn nhỏ thường không có kiên nhẫn để theo dõi những thứ mà bé không thích. Bé muốn đọc truyện tranh siêu anh hùng, bạn đừng sợ nó viển vông. Bé muốn đọc truyện cổ tích, bạn đừng sợ bé yếu đuối. Những đứa trẻ luôn tìm thấy điều bổ ích mà chúng cần trong mỗi cuốn sách mình yêu thích. Có thể là lòng nhân hậu, là hoài bão cứu giúp mọi người hoặc sở thích khám phá những món đồ kỹ thuật chẳng hạn.

 

Luôn giữ việc đọc sách ở trong trạng thái “động”:

Việc ngồi một chỗ đọc sách với nhiều bé trai hiếu động quả thật không dễ dàng. Cha mẹ hãy biến việc đọc sách trở nên vui vẻ, thú vị hơn với trẻ để giúp con kiên nhẫn và có hứng thú hơn.

 

Bạn có thể dùng sách tương tác để khích lệ con đọc sách cho đỡ nhàm chán. Với các bé lớn hơn, hãy thử gắn việc đọc đi đôi với hoạt động thực tế. Trẻ muốn đọc sách về thiên văn, thử rủ trẻ cùng ngắm sao & nói về chúng. Trẻ đọc sách phiêu lưu, khuyến khích trẻ đi dã ngoại để áp dụng thử những kiến thức đã đọc được…
 


Cuối cùng, cha mẹ đừng quên hãy trở thành tấm gương sáng cho con nhé! Chúng ta sẽ khó lòng bắt trẻ chăm chỉ đọc sách nếu bản thân chỉ mải chăm chú xem tivi hoặc nghịch điện thoại, đúng không nào?

Bình luận bài viết