Tin tức

3 cách hay xây dựng & luyện kỹ năng nghe cho trẻ

3 cách hay xây dựng & luyện kỹ năng nghe cho trẻ

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra: các em bé có khả năng nói tốt thường dễ mắc phải vấn đề “lắng nghe yếu” nếu không có sự uốn nắn, hướng dẫn kịp thời từ ba mẹ.

Thế nhưng, nếu sau khoảng 20 giây mà chủ đề câu chuyện không liên quan tới bản thân hoặc vấn đề mình yêu thích, người nghe sẽ có xu hướng “quay lưng”, không tiếp tục quan tâm tới nội dung cuộc trò chuyện nữa. Bởi vậy, “biết lắng nghe” chính là chìa khóa giúp trẻ giao tiếp tốt hơn trong cuộc sống và công việc sau này.

Trong những năm đầu đời của trẻ, phần đa phụ huynh sẽ có xu hướng thiên lệch rèn luyện kỹ năng đọc - nói cho con nhiều hơn kỹ năng lắng nghe, đơn giản là vì những biện pháp rèn đọc - nói phổ biến, được nhiều người biết đến hơn & kết quả của chúng cũng dễ nhìn thấy, theo dõi hơn. Hôm nay, WOW EDU sẽ bật mí với cha mẹ 3 cách thú vị giúp ta đồng thời rèn giũa được kỹ năng đọc - nói & nghe cho trẻ, mọi người hãy kiên nhẫn thực hiện theo & kiểm chứng kết quả đạt được sau 1 - 2 tháng áp dụng nhé!

ĐỌC TO SÁCH CHO CON:

Ba mẹ có thể áp dụng phương pháp này với bé từ 1 tuổi. Chọn một cuốn sách (tốt nhất là sách truyện với câu từ ngắn gọn, rõ ràng, có kèm theo tranh minh họa) & đọc to sách cho con nghe mỗi ngày trong khi bé theo dõi những hình ảnh minh họa. 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                         Việc này sẽ giúp bé luyện được cách tập trung lắng nghe người khác từ nhỏ.
Phương pháp này nên được cha mẹ biến thành một thói quen duy trì mỗi ngày, có thể kéo dài 30 phút đến 1 tiếng trước giờ đi ngủ. Khi bé dần lớn hơn, ba mẹ nên mở rộng từ việc đơn thuần đọc nội dung sách sang việc trò chuyện, thảo luận với con về nội dung đã đọc…, giúp bé học cách lắng ý nghe kiến của người khác & đưa ra quan điểm của bản thân.


VẼ TRANH & MÔ TẢ

Phương pháp này có thể áp dụng với bé từ khoảng 4 tuổi.
Bạn vẽ 1 bức tranh, không để cho bé nhìn thấy & chỉ dùng lời mô tả lại. Dựa theo những gì nghe được, bé sẽ tự vẽ lại một bức. Chờ tới khi con hoàn thành, cha mẹ hãy cùng con chấm điểm độ tương đồng giữa hai bức tranh & phân tích với nhau các chi tiết trong lời mô tả của cha/mẹ đã được bé vận dụng & hiểu ra sao nhé!
Phương pháp này có thể áp dụng khoảng 1 - 3 lần/tuần, vào những ngày nghỉ, những trò chơi gia đình. Ngoài ra, bạn có thể khuyến khích con chơi trò này cùng anh chị em & bạn bè mình.

TRÒ CHƠI KỂ CHUYỆN “BẮP RANG BƠ”

Phương pháp màu có thể áp dụng với bé từ 5 tuổi, và rất thích hợp cho những buổi vui chơi, trò chuyện của gia đình. Bạn sẽ cần từ 2 người chơi trở lên để luân phiên kể cùng 1 chuyện. Có thể là câu chuyện có sẵn & quen thuộc với trẻ nếu tuổi của con còn nhỏ. Với trẻ lớn hơn, hãy tự sáng tạo một câu chuyện bất kỳ & để mọi người tự nghĩ cách nối tiếp - như vậy sẽ tăng độ khó & sáng tạo cho trò chơi.

Luật chơi như sau: Người đang kể nếu dừng lại & hô “Bắp rang bơ” thì người kế bên phải nhanh chóng nối vào kể tiếp câu chuyện sao cho ăn khớp với đoạn đang dừng lại, quá 5s không nối được sẽ bị qua lượt. Trò chơi này giúp luyện phản xạ, sự sáng tạo & dạy trẻ tập trung lắng nghe, suy nghĩ kỹ khi người khác nói.

Cuối cùng, cha mẹ hãy hiểu rằng: Rèn luyện một kỹ năng cho con đòi hỏi rất nhiều sự kiên trì & sáng tạo từ chúng ta. Kỹ năng nghe không thể luyện ra trong một sớm một chiều. Cha mẹ hãy trở thành người dẫn dắt, người bạn đồng hành của con trên suốt chặng đường dài này nhé! 

Bình luận bài viết