Tin tức

Tại sao cần có những ngày chẳng làm gì hết?

Tại sao cần có những ngày chẳng làm gì hết?

Từ một câu chuyện có thật của một bà nội trợ Úc, bạn sẽ tìm ra cách tuyệt vời để “sạc pin” lại cho những đứa con nhỏ cũng như chính bản thân mình. Đặc biệt là trong thời điểm này - khi kỳ nghỉ hè của các con sắp tới, bạn đừng nên bỏ lỡ bài viết này nhé!

Một bà mẹ ở Úc chia sẻ rằng cô luôn cảm thấy có lỗi nếu không thể cho con một kỳ nghỉ thật bổ ích, hoàn hảo & đầy những trải nghiệm mới. Mỗi khi nhìn sang hàng xóm, thấy những đứa trẻ bên đó xúng xính đi dã ngoại, tham gia các tiết học lý thú, hoặc mỗi khi lên mạng & nhìn thấy các hoạt động tuyệt vời của một đứa trẻ nào đó, cô lại cảm thấy xót xa & tự trách nếu con mình không được như vậy.

Bởi vậy, khi kỳ nghỉ hè của các con đến, cô đã lên một lịch trình xuyên suốt, mỗi ngày đều phải đầy ắp các hoạt động thú vị. Sau một thời gian, cô cảm thấy quá mệt mỏi với việc duy trì liên tục những hoạt động này vì phải cố gắng dậy sớm, làm hết tốc lực ở công ty để về đúng giờ, chuẩn bị trang phục, đồ ăn cho bọn trẻ... Bởi vậy, cô quyết định “lười” một hôm, để bọn trẻ & mình chẳng - cần - làm - gì - hết. Kết quả, cô ngạc nhiên nhận ra: Lũ trẻ hoàn toàn ổn với “ngày lười biếng” này. Chúng không phàn nàn vì ít đi một ngày vui chơi thú vị.

Đám trẻ không cần dậy sớm tất bật chuẩn bị cho những chuyến đi hay những hoạt động nữa. Đứa lôi sách ra, nằm dài bên hiên đọc. Đứa ngủ nguyên ngày. Đứa vào bếp làm vài món bánh & nhâm nhi lúc xem phim. Sau một ngày như vậy, cả đám trẻ & người mẹ đều cảm thấy sung sức, thoải mái & vui vẻ hơn hẳn.

Người mẹ lúc này mới hiểu, cô đã luôn bị mắc kẹt trong “cảm xúc tội lỗi của người làm cha mẹ”. Nó khiến cô cảm thấy xót xa & tự trách khi nhìn những đứa trẻ khác được trải nghiệm nhiều điều thú vị mà con mình lại đang ở nhà, trải qua những ngày bình thường không có gì đặc biệt.

Nó thúc đẩy bậc cô luôn cố gắng sắp xếp thật nhiều thứ mới mẻ cho cuộc sống của con: Trò chơi mới, khóa học mới, hoạt động mới, các chuyến đi mới… Mặc dù việc này rất thú vị & bổ ích, nhưng nếu ngày nào cũng như vậy, năng lượng trong người chúng ta sẽ sớm bị sử dụng hết!

Những lúc đó, cơ thể cần được “sạc pin”. Những ngày ta tưởng như “chẳng làm gì hết” đó, kỳ thực, cả các con & chúng ta đều đang nghỉ ngơi, tự mình gặm nhấm nỗi buồn, tự mình suy tư, tự mình làm những thứ khiến bản thân dễ chịu nhất.

Chúng ta thực ra đang “sạc pin” cho cơ thể, trí óc & tâm hồn mình, để ngày hôm sau tràn đầy sức sống tiếp tục khám phá, trải nghiệm & học hỏi. Thỉnh thoảng, hãy dành ra những khoảng lặng “sạc pin” cho gia đình mình giữa cuộc sống bận rộn & năng động này nhé, các ba mẹ!

Bình luận bài viết