Tin tức

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Phương thức học tập nào có tác động tốt nhất lên não bộ của trẻ
Phương thức học tập nào có tác động tốt nhất lên não bộ của trẻ

Phương thức học tập nào có tác động tốt nhất lên não bộ của trẻ

Bằng nghiên cứu thực nghiệm đo lường các phản ứng của bộ não khi trẻ: (1) nghe SÁCH NGHE, (2) xem HOẠT HÌNH & (3) đọc SÁCH KÈM TRANH MINH HỌA, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ John Hutton (nhà nghiên cứu kiêm bác sĩ nhi tại Bệnh viện Nhi Cincinnati) đã đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn trên.

Tiến sĩ Hutton đã mời 27 trẻ em trong độ tuổi lên 4 bước vào một chiếc máy chụp cộng hưởng từ. Kỹ thuật sẽ giúp nhóm nghiên cứu vẽ bản đồ não bộ, đo hoạt động não cũng như sự kết nối giữa các vùng thị giác, xúc giác, thính giác, ngôn ngữ và ký ức.

Kết quả được nhóm nghiên cứu phân tích chính trên 4 vùng não:

  • Vùng nhận thức ngôn ngữ
  • Vùng nhận thức thị giác
  • Vùng hình ảnh thị giác (trí tưởng tượng, liên tưởng)
  • Vùng mặc định (nơi được tiến sĩ Hutton miêu tả là: “Vùng xác định ý nghĩa của một điều gì đó với bạn, là cách bạn hồi tưởng & suy ngẫm về điều đã tiếp thu”).

Từ nghiên cứu trên, John Hutton đã rút ra được 3 kết quả sau:

SÁCH NÓI (AUDIO BOOK)

Phản ứng của não bộ: Hệ thống ngôn ngữ được kích hoạt, nhưng THIẾU sự kết nối đến các vùng khác.

Kết quả: Trẻ khá vất vả để hiểu được những gì đang diễn ra.

HOẠT HÌNH:

Phản ứng của não bộ: Vùng nhận thức thị giác và âm thanh hoạt động mạnh. Nhưng KHÔNG có nhiều sự kết nối giữa các vùng não này. Clip đã làm thay mọi việc, giúp ta tự động kết nối  hình ảnh với ngôn ngữ, dẫn tới bộ não trở nên “lười biếng”. Thêm vào đó, hình ảnh chuyển động nhanh nối tiếp nhau khiến trẻ không kịp ghi nhớ đủ sâu & tư duy mở rộng thêm về nó.

Kết quả: Không giúp rèn luyện trí não, có thể gây hại cho sự phát triển lâu dài của trẻ nếu lạm dụng.

SÁCH KÈM TRANH MINH HỌA:

Phản ứng của não bộ: Vùng nhận thức thị giác và âm thanh hoạt động mạnh. CÓ sự kết nối gia tăng & xuyên suốt mọi vùng não.

Kết quả: Cơ não được rèn luyện, não làm việc nhiều hơn & tăng khả năng hiểu, ghi nhớ hơn.

Tip tặng kèm: Hiệu quả của sản phẩm sẽ tăng gấp bội nếu cha mẹ đọc cùng con thay vì cho trẻ tự đọc.

Với nghiên cứu thực nghiệm này, tiến sĩ John Hutton đưa tới kết luận rằng các sản phẩm sách với hình minh họa tĩnh là lựa chọn tuyệt vời để bạn giáo dục (& cả giải trí) cho trẻ. Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Một trong những biện pháp tốt nhất để phát triển trí não một đứa trẻ dưới 5 tuổi là đọc sách cho chúng nghe và tránh để con tiếp xúc nhiều với điện thoại thông minh.

Mặc dù bộ não có thể thay đổi và cải thiện ở mọi lứa tuổi, nhưng việc này sẽ hiệu quả hơn nhiều trong 5 năm đầu tiên của một con người. Đó là lý do tại sao những trải nghiệm thời thơ ấu rất quan trọng."

Bởi vậy, các phụ huynh đừng quên bổ sung thêm một số cuốn sách có kèm ảnh minh họa dễ hiểu & đa dạng về nội dung, thể loại cho con trên tủ sách gia đình mình nhé!

 

Bình luận bài viết